Munich: Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz)

Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz) là Quảng trường Trung tâm nằm ngay trung tâm thành phố Munich từ thế kỷ 12 đến nay. Đây là một điểm du lịch quan trọng của thành phố này.

Quảng trường Đức Mẹ tại Munich đã được xây cất từ năm 1158, trên 850 năm nay. Ngày nay Quảng trường này là một địa điểm du lịch quan trọng. Ở khu vực này, xe cộ không được chạy, chỉ có người đi bộ được lang thang đi tham quan mà thôi.

Trước đây Quảng trường này được đặt tên là Quảng trường Chợ, vì đây là Chợ. Trong Quảng trường ở chỗ ngày nay có đài phun nước Cá, ngày xưa là Chợ Cá.

Năm 1638, khi tuyến hầu Maximilian I cho xây tượng đài Đức Mẹ ở giữa Quảng trường, Quảng trường vẫn còn tên là Quảng trường Chợ. Năm 1853, khi chợ được dời khỏi khu này, Hội đồng Thành phố đã biểu quyết đổi tên Quảng trường Chợ thành Quảng trường Đức Mẹ. Tên này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Từ năm 1972, Quảng trường Đức Mẹ được dành riêng cho người đi bộ, cấm xe chạy ngang qua đây. Đoàn du khách chúng tôi phải đậu xe ở ngoài, và đi bộ vô đây.

Lẩn quẩn trong khu vực này có nhà thờ, ở đó Đức Giáo Hoàng Benedict từng phục vụ tại đây, với chức vụ Tổng Giám Mục. Ngoài ra có Tòa đô chánh mới và cũ. Giữa Quảng trường có tượng Đức Mẹ rất cao và vĩ đại. Trong khu này, có đài phun nước cá rất đẹp và cổ xưa.

Đi lang thang khu này, các bạn có thể tham quan khu chợ gần đó rất lớn bán đủ thứ, từ thức ăn đến hoa và rau cãi trái cây, có trường đại học và nhà hát opera v.v. Lẩn quẩn khu này có nhiều nhà hàng thời thượng rất ngon. Nói tóm lại các bạn có thể lang thang cả buổi ở quảng trường này, và vùng lân cận, mà không chán.

” Marienplatz (Quảng trường Đức Mẹ) là quảng trường chính của nội thành München và là tâm điểm của khu vực dành riêng cho người đi bộ.

Marienplatz là giao điểm của hai trục lộ chính: trục đông-tây từ Cổng Isar (Isartor) và Cổng Karl (Karlstor), là một phần của Đường Muối từ Salzburg (Áo) qua Landsberg am Lech (Đức) đi đến Thụy Sĩ, và trục bắc-nam giữa Cổng Sendling (Sendlinger Tor) và Cổng Schwabing (Schwabinger Tor), là cổng đã bị phá vỡ trong thế kỷ thứ 19. Bốn cổng này nguyên là các cổng đi vào thành cổ München ngày xưa. Quảng trường dài khoảng 100 m, rộng 50 m.

Về phía bắc của quảng trường là Tòa đô chính Mới (Neues Rathaus), về phía đông là Tòa đô chính Cũ (Altes Rathaus), ở phía tây và phía nam là các cửa hàng, siêu thị mua sắm và quán ăn.

Quảng trường Đức Mẹ là trung tâm của München từ khi thành phố được Công tước Bayern là Heinrich Sư tử thành lập năm 1158.

Ngay từ thuở đầu tiên, quảng trường là nơi họp chợ. Năm 1315 Hoàng đế Ludwig IV của Thánh chế La Mã ban cho thành phố quyền tự do họp chợ với điều kiện là quảng trường này, thời đấy còn có tên là “Quảng trường Chợ” (Marktplatz), “vĩnh viễn” không được xây dựng thay đổi.

Quảng trường bắt đầu trở thành một nơi hoạt động chính trị của thành phố từ khi các tòa nhà dành cho đại diện các tầng lớp xã hội và lãnh địa trong Công quốc Bayern được xây dựng tại đây vào năm 1566. Trong thời gian này quảng trường chủ yếu là nơi buôn bán ngũ cốc, ở góc phía đông bắc nơi ngày nay có “Đài phun nước Cá” (Fischbrunnen) nguyên ngày xưa là một chợ cá.

Quảng trường Đức Mẹ và Tòa đô chính Mới

Marienplatz, ở giữa là Tượng đài Đức Mẹ

Tượng đài Đức Mẹ (Phía sau là Nhà thờ Đức Bà Munich)

Đài phun nước Cá (Fischbrunnen)

Tòa đô chính và Tượng đài Đức Mẹ

Năm 1638, tạ ơn việc thành phố không bị tàn phá khi bị quân đội Thụy Điển chiếm đóng trong cuộc Chiến tranh 30 năm, tuyển hầu Maximilian I, đã cho xây tượng đài Đức Mẹ trên quảng trường này, lúc đấy vẫn còn có tên là “Quảng trường Chợ”. Năm 1853, sau khi chợ được dời về Đường Hoa (Blumenstraße), hội đồng thành phố quyết định đổi tên quảng trường này thành Quảng trường Đức Mẹ từ ngày 1 tháng 10 năm 1854 để cầu xin Đức Mẹ vốn là vị thánh bảo hộ Bayern (Patrona Bavariae) cứu giúp thành phố qua khỏi cơn dịch tả đang hoành hành trong thành phố từ tháng 7 năm đấy.

Từ năm 1972 Quảng trường Đức Mẹ trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ. Tượng đài Đức Mẹ được chuyển dời về ngay trung tâm của quảng trường trong dịp này.

Trạm tàu điện ngầm và tàu nhanh (S-Bahn) phía dưới Quảng trường Đức Mẹ được khánh thành năm 1971/1972. Trạm bao gồm 4 tầng ngầm, là nhà ga giao điểm của tuyến tàu nhanh đông-tây với hai tuyến tàu điện ngầm bắc-nam U3 và U6. Trạm Marienplatz là một trong những trạm chuyển tàu quan trọng nhất của München. Ngoài ra hai tuyến xe buýt 52 và 131 cũng có trạm dừng tại đây.” (Nguồn: Wikipedia).

“Nằm ở phía nam nước Đức, cách Berlin khoảng 600km, München là thủ phủ của bang Bayern, bang giàu có nhất nước Đức. München là một trong những thành phố hấp dẫn nhất nước Đức, với hàng triệu lượt khách du lịch đến thăm thú hằng năm.

Xét về về mặt địa lý cũng như về mặt lịch sử München gần Wien hơn, bởi vậy con người và khung cảnh ở đây có nhiều nét giống với nước Áo hơn là Berlin hay Hamburg. Ngay trong trung tâm thành phố với quảng trường Marienplatz ngày đêm tấp nập khách du lịch có tòa thị chính với kiến trúc gothic hoành tráng.

Đây là nơi thường diễn ra các sự kiện trọng đại hay mỗi khi đội bóng đá Bayern München đăng quang họ lại tụ tập về đây cùng ăn mừng với cổ động viên của họ.

Xung quanh quảng trường này là các nhà thờ rất lớn, phía trong được trang trí cầu kỳ và lộng lẫy. Nổi tiếng nhất là nhà thờ Đức Bà (Frauenkirche) với tháp đôi có 2 chóp hình củ hành. Cách quảng trường Marienplatz không xa du khách có thể thăm cung điện Residenzschloss với các bảo tàng tranh, nhà thờ Asamkirche, Theatinerkirche, St. Ludwig Kirche, St. Peter Kirche…” (Nguồn: VietInfo.eu)

“Nằm dưới chân dãy núi Alps ở miền Nam nước Đức, thành phố Munich có bề dày lịch sử hơn 800 năm (được xây dựng từ năm 1158). Theo tiếng Đức cổ, Munich có nghĩa là “thầy tu,” có lẽ vì vậy trên biểu tượng của thành phố có hình một thầy tu. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với tên gọi, Munich là một thành phố hết sức nhộn nhịp và phồn hoa.

Khi đến Munich, du khách sẽ được tham quan Quảng trường Đức Mẹ. Đây là một trong những quảng trường lớn và hoành tráng nhất thế giới. Khắp xung quanh quảng trường là rất nhiều tượng sư tử với nhiều kích cỡ khác nhau. Người dân Munich quan niệm tượng sư tử là linh vật, là thần bảo vệ mang lại may mắn cho thành phố của họ.

Hàng ngày, nhiều nhóm nghệ sĩ Đức đến đây biểu diễn những tiết mục quảng bá cho hình ảnh thành phố của họ; các họa sĩ đường phố thì vẽ tranh phong cảnh để bán cho du khách thập phương…, góp phần làm cho cảnh quang của khu quảng trường thêm ấn tượng…

Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz): Marienplatz là quảng trường trung tâm của Munich từ khi thành phố được Công tước Bayern là Heinrich Sư tử thành lập năm 1158. Thời gian đầu, quảng trường chỉ là nơi họp chợ và mang tên là “Quảng trường Chợ” (Marktplatz).

Quảng trường bắt đầu trở thành một nơi hoạt động chính trị của thành phố từ khi các tòa nhà dành cho đại diện các tầng lớp xã hội và lãnh địa trong Công quốc Bayern được xây dựng tại đây vào năm 1566. Trong thời gian này, quảng trường vẫn là nơi buôn bán.

Năm 1638, tạ ơn việc thành phố không bị tàn phá khi bị quân đội Thụy Điển chiếm đóng trong cuộc Chiến tranh 30 năm, tuyển hầu Maximilian I, đã cho xây tượng đài Đức Mẹ trên quảng trường này. Đến năm 1853, hội đồng thành phố quyết định đổi tên quảng trường này thành Quảng trường Đức Mẹ để cầu xin Đức Mẹ cứu giúp thành phố qua khỏi cơn dịch tả đang hoành hành.

Từ năm 1972, tượng đài Đức Mẹ được chuyển về vị trí trung tâm của quảng trường và quảng trường trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ.

Nhà thờ Đức Bà: Nhà thờ được xem là biểu tượng của thành phố Munich, nằm trong khu phố cổ Munich, bên cạnh Quảng trường Đức Mẹ. Nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic này có chiều dài 109m, rộng 40m và cao 37m. Nổi bật nhất ở đây là hai tháp mái đặc trưng cao gần bằng nhau: Tháp Bắc cao 98,57m và tháp Nam cao 98,45m. Đứng trên tháp Nam, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Munich và dãy núi Alps gần đấy. Nhà thờ Đức Bà có một bộ chuông 10 quả và được coi là một trong những bộ chuông có giá trị lịch sử nhất nước Đức.

Nhà thờ từng bị hư hại nặng vào năm 1944 trong một đợt không kích. Sau chiến tranh, nhà thờ bắt đầu được trùng tu lại. Công trình trùng tu gồm nhiều giai đoạn, đợt cuối cùng vào năm 1994…” (Nguồn: HaNoi.VietNamPlus.vn)

Đi tìm hạnh phúc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=2568617

Mời đọc thêm: Central Europe

Đông Âu: 16 ngày tuyệt vời
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2012/06/24/dong-au-16-ngay-tuyet-voi

Từ New York đến Frankfurt
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9033951

Weimar, di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9067181

Một đêm tại Đông Bá Linh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9107151

Tham quan Bá Linh (Berlin City Tour)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9122691

Cổng Brandenburg (Bá Linh)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9177551

Potsdam, di sản văn hóa thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9213041

Phố mua sắm Kürfürstendam (Bá Linh)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9319021

Rời Bá Linh đi Warsaw (Ba Lan)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9338861

Đêm Warsaw (Ba Lan)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9372221

Warsaw: Tượng của nhạc sĩ Chopin
https://lthdan.wordpress.com/2012/06/29/warsaw-tuong-cua-nhac-si-chopin/

Nhạc Chopin
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9411351

Warsaw Ghetto (Khu tập trung Do Thái Warsaw)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9453401

Khu phố cổ Warsaw, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9493561

Cung điện Wilanow (Warsaw)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9518971

Đức Mẹ Đen Jasna Gora, nữ vương Ba Lan
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9567141

Auschwitz, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9647261

Tham quan Krakow
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9685191

Đền Vua Wawel Castle, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9723661

Con đường Vua đi (Royal Road)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9794841

Quảng trường chợ cũ Krakow (Main Market Square)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9808441

Mỏ muối Wieliczka, di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9893081

Một đêm tại Krakow (Ba Lan)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9977031

Một ngày đi ba nước: Ba Lan, Slovakia và Hung Gia Lợi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10048401

Budapest, di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10084491

Budapest: Hinh ảnh Quảng Trường Anh Hùng (Heroes Square)
https://lthdan.wordpress.com/2012/07/03/budapest-hinh-anh-quang-truong-anh-hung-heroes-square/

Budapest: Những đôi giày trên đường đi dạo bên bờ sông Danube
https://lthdan.wordpress.com/2012/07/05/budapest-nhung-doi-giay-tren-duong-di-dao-ben-bo-song/

Budapest: Pháo lũy của người đánh cá (Fisherman’s Bastion)
https://lthdan.wordpress.com/2012/07/05/budapest-phao-luy-cua-nguoi-danh-ca-fishermans-bastion/

Budapest: Lang thang Phố Cổ
https://lthdan.wordpress.com/2012/07/06/budapest-lang-thang-pho-co/

Budapest: Du thuyền trên sông Danube

https://lthdan.wordpress.com/2012/07/06/budapest-du-thuyen-tren-song-danube/

Làng Szentendre (gần Budapest)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11126951

Budapest: Một đêm vui
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11231721

Hoàng Cung Áo (Hofburg Imperial Palace)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11358761

Vienna: Nhà thờ St. Stephen
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11415391

Vienna: Cung điện mùa hè Schönbrunn Palace
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11475041

Vienna: Đi nghe hòa tấu nhạc Viennese Waltz
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11488861

Prague: Tu viện Strahov
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11510381

Prague: Krizikova Fountain, Những giây phút tuyệt vời
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11525751

Prague: Lang thang thăm viếng một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11532251

Prague: Cung điện Prague (Prague Castle)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11567251

Prague: Một buổi tối tuyệt vời
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11594852

Munich: Lâu đài Nymphenburg của vua Ludwig
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11620222

Munich: Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11769142

Munich: Đi nhậu ở quán beer Hofbräuhaus
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11821372

Con đường lãng mạn (The Romantic Road)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11861832

Mời đọc thêm: Du lịch nước Nhật

Du lịch nước Nhật (1): 9 ngày thăm viếng đảo Honshu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12580192

Du lịch nước Nhật (2): Bảo tàng viện Edo – Tokyo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12640142

Du lịch nước Nhật (3): Chùa Asakusa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12668432

Du lịch nước Nhật (4): Xe kéo Việt Nam, xe kéo Nhật
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12712312

Du lịch nước Nhật (5): Hoàng Cung
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12761912

Du lịch nước Nhật (6): Phố mua sắm Ginza
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12805522

Du lịch nước Nhật (7): Công viên bờ biển Odaiba
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12851322

Du lịch nước Nhật (8): Đi du thuyền trên hồ Ashi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12913082

Du lịch nước Nhật (9): Ōwakudani (Thung lũng sôi sục)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12939882

Du lịch nước Nhật (10): Tắm suối nước nóng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13024762

Du lịch nước Nhật (11): Đi chụp hình núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13069082

Du lịch nước Nhật (12): Đồng cỏ dại dưới chân núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13188892

Du lịch nước Nhật (13): Khu du lịch Fuji 8 Seas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13250912

Du lịch nước Nhật (14): Pha Lê núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13316642

Du lịch nước Nhật (15): Thác nước Shiraito (Shiraito Waterfall)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13370282

Du lịch nước Nhật (16): Đi xe lửa cao tốc của Nhật (Bullet Train)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13447112

Du lịch nước Nhật (17): Đi tìm Geisha ở khu phố Gion
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13504152

Du lịch nước Nhật (18): Đền Yasaka ở khu phố Gion
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13565162

Du lịch nước Nhật (19): Một khách sạn ở Kyoto
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13593202

Nhật: Hai ngày tuyệt vời ở cố đô Kyoto
https://lthdan.wordpress.com/2012/06/27/nhat-hai-ngay-tuyet-voi-o-co-do-kyoto/

Kyoto: Một thành phố rất “Nhật”
https://lthdan.wordpress.com/2012/06/27/kyoto-mot-thanh-pho-rat-nhat/

Du lịch nước Nhật (20): Cảnh đẹp khu Arashiyama
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13666882

Du lịch nước Nhật (21): Xem trình diển thời trang Kimono
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13760372

Du lịch nước Nhật (22): Chùa Kiyomizu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13812342

Du lịch nước Nhật (23): Phố ăn uống và mua sắm Dōtonbori (Osaka)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13857472

Du lịch nước Nhật (24): Chùa Todai-ji (Đông Đại Tự)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13959632

Du lịch nước Nhật (25): Chợ Tàu Kobe
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14014942

Du lịch nước Nhật (26): Tham quan xưởng làm Sake
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14079282

Du lịch nước Nhật (27): Công viên Nai (Deer Park)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14154412

Du lịch nước Nhật (28): Lâu đài Osaka (Osaka Castle)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14271492

Du lịch nước Nhật (29): Ăn thịt bò Kobe
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14547262

Mời đọc thêm: Du lịch Spain và Portugal

Du lịch Spain và Portugal (01): 14 ngày tuyệt vời
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14228382

Du lịch Spain và Portugal (02): Madrid
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14546262

Du lịch Spain và Portugal (03): Toledo Di sản Văn hoá Thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14591692

Du lịch Spain và Portugal (04): Cung điện Vua Hồi giáo (Alhambra)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14594402

Du lịch Spain và Portugal (05): Alhambra, di sản thế giới kỳ 2
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14610842

Du lịch Spain và Portugal (06): Hải cảng Málaga
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14615372

Du lịch Spain và Portugal (07): Tắm biển Costa Del Sol
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14661982

Du lịch Spain và Portugal (08): Tham quan Ronda
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14668222

Du lịch Spain và Portugal (09): Một ngày vui ở Gibraltar
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14693062

Du lịch Spain và Portugal (10): Tham quan Seville
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14694722

Du lịch Spain và Portugal (11): Xem đấu bò
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14697712

Du lịch Spain và Portugal (12): Xem biểu diển Flamenco
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14717122

Du lịch Spain và Portugal (13): Di sản văn hoá thế giới Evora
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14719742

Du lịch Spain và Portugal (14): Tham quan Lisbon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14741932

Du lịch Spain và Portugal (15): Đức Mẹ Fatima
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14764352

Du lịch Spain và Portugal (16): Tham quan cố đô Coimbra
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14765462

Du lịch Spain và Portugal (17): Oporto, Di sản văn hoá thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14788832

Du lịch Spain và Portugal (18): Di sản thế giới Salamanca
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15655012

Du lịch Spain và Portugal (19): Di sản thế giới Avila (Spain)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15731812

Du lịch Spain và Portugal (20): Di sản thế giới Segovia (Spain)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15792922

Mời đọc thêm: Du lịch nước Mỹ.

Duyên hải Vịnh Mexico (06): New Orleans
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-07-new-orleans

Duyên hải Vịnh Mexico (08): Quán Café du Monde
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24165312

Duyên hải Vịnh Mexico (09): Đường Bourbon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24208132

Duyên hải Vịnh Mexico (10): Khu phố Pháp (French Quarter New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-10-khu-pho-phap-french-quarter-new-orleans

Duyên hải Vịnh Mexico (11): Quảng trường Jackson (New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24300582

Duyên hải Vịnh Mexico (12): Khu nhà giàu Garden District (New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24538892

Duyên hải Vịnh Mexico (13): Thành phố của người chết
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-13-thanh-pho-cua-nguoi-chet

Duyên hải Vịnh Mexico (14): Một công viên ở New Orleans
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-14-mot-cong-vien-o-new-orleans-2

Du lịch nước Mỹ: “Tour Dixieland and Rhythm”
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-nuoc-my-quot-tour-dixieland-and-rhythm-quot

Thành phố Chicago
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/thanh-pho-chicago

Khu Phố Âm Nhạc (Music Row)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/khu-pho-am-nhac-music-row

Graceland, nhà của Elvis Presley tại Memphis
http://lthdan04.wordpress.com/2011/04/30/graceland-nha-c%E1%BB%A7a-elvis-presley-t%E1%BA%A1i-memphis/

Graceland, một địa danh lịch sử của Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/06/14/graceland-mot-dia-danh-lich-su-cua-my

Trường Đại Học Illinois ở Urbana-Champagne
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/08/tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%E1%BA%A1i-h%E1%BB%8Dc-illinois-%E1%BB%9F-urbana-champagne/

Phố Saigòn nhỏ (Little Saigon) ở Chicago
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/09/ph%E1%BB%91-saigon-nh%E1%BB%8F-little-saigon-%E1%BB%9F-chicago/

Chợ Tàu (Chinatown) ở Chicago
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/09/ch%E1%BB%A3-tau-chinatown-%E1%BB%9F-chicago/

Dặm đường tuyệt đẹp (Magnificent Mile) ở Chicago
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/10/d%E1%BA%B7m-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-tuy%E1%BB%87t-d%E1%BA%B9p-magnificent-mile-%E1%BB%9F-chicago/

Sông Chicago
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/19/song-chicago/

Thăm viếng Chicago như một du khách
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/19/tham-vi%E1%BA%BFng-chicago-nh%C6%B0-m%E1%BB%99t-du-khach/

Công Viên Millenium
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/20/cong-vien-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-millenium-park/

Tháp Willis (Willis Tower)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/20/thap-willis-willis-tower/

Navy Pier (Bến tàu Hải quân)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/21/navy-pier-b%E1%BA%BFn-tau-h%E1%BA%A3i-quan/

Công viên Grant (Grant Park)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/22/cong-vien-grant-grant-park/

Đài phun nước Buckingham (Buckingham Fountain)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/22/dai-phun-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-buckingham-buckingham-fountain/

Tháp Lake Point (Lake Point Tower )
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/24/thap-lake-point-lake-point-tower/

Cuộc sống êm ã ở ngoại ô Chicago
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/25/cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng-em-a-%E1%BB%9F-ngo%E1%BA%A1i-o-chicago/

Vườn Morton Arboratum
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/26/v%C6%B0%E1%BB%9Dn-morton-arboratum/

Chicago: Những bức tượng độc đáo tên Agora
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/27/agora-%E1%BB%9F-chicago/

Chicago một thời vang bóng
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/28/chicago-m%E1%BB%99t-th%E1%BB%9Di-vang-bong/

Gateway Arch: Cổng vào miền Tây
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/29/gateway-arch-c%E1%BB%95ng-vao-mi%E1%BB%81n-tay/

Thành phố St Louis
http://lthdan04.wordpress.com/2011/05/31/thanh-ph%E1%BB%91-st-louis/

Nhà ga Union Station ở St Louis
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/01/nha-ga-union-station-%E1%BB%9F-st-louis/

Nashville thành phố âm nhạc
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/02/nashville-thanh-ph%E1%BB%91-am-nh%E1%BA%A1c/

Nhà hát NightLife tại Nashville
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/03/nha-hat-nightlife-t%E1%BA%A1i-nashville/

Phòng thu âm B của hãng RCA (RCA Studio B)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/04/phong-thu-am-b-c%E1%BB%A7a-hang-rca-rca-studio-b/

Đền Parthenon ở công viên thế kỷ (Centennial Park)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/05/d%E1%BB%81n-parthenon-%E1%BB%9F-cong-vien-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-centennial-park/

Country Music Hall Of Fame (Đài danh vọng nhạc quê hương)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/06/country-music-hall-of-fame-dai-danh-v%E1%BB%8Dng-nh%E1%BA%A1c-que-h%C6%B0%C6%A1ng/

Xem show “Grand Ole Opry” ở Nashville
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/07/xem-show-grand-ole-opry-%E1%BB%9F-nashville/

Công viên kỷ niệm năm Tennessee được 200 tuổi
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/08/cong-vien-k%E1%BB%B7-ni%E1%BB%87m-nam-tennessee-d%C6%B0%E1%BB%A3c-200-tu%E1%BB%95i/

Vua Rock Elvis Presley
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/09/vua-rock-elvis-presley/

Thành phố Memphis
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/10/thanh-ph%E1%BB%91-memphis/

Đường Beale (Beale Street)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/11/d%C6%B0%E1%BB%9Dng-beale-beale-street/

Phòng thu âm Sun ở Memphis
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/12/phong-thu-am-sun-%E1%BB%9F-memphis/

Một đêm đặc biệt ở thành phố Lafayette
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/16/m%E1%BB%99t-dem-d%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t-%E1%BB%9F-thanh-ph%E1%BB%91-lafayette/

Câu chuyện tinh của Evangeline
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/17/cau-chuy%E1%BB%87n-tinh-c%E1%BB%A7a-evangeline/

Đầm lầy Atchafalaya
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/17/d%E1%BA%A7m-l%E1%BA%A7y-atchafalaya/

Nhìn mặt trời lặn trên thành phố New Orleans
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/18/nhin-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di-l%E1%BA%B7n-tren-thanh-ph%E1%BB%91-new-orleans/

Du thuyền trên sông Mississippi (New Orleans)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/19/du-thuy%E1%BB%81n-tren-song-mississippi-new-orleans/

Một buổi tối ở đường Bourbon (New Orleans)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/21/m%E1%BB%99t-bu%E1%BB%95i-t%E1%BB%91i-%E1%BB%9F-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-bourbon-new-orleans/

Lang thang đường Canal (New Orleans)
http://lthdan04.wordpress.com/2011/06/22/lang-thang-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-canal-new-orleans/

Mời đọc thêm: Las Vegas

Las Vegas (15): Mỹ nhân ngư của Treasure Island
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13871312

Las Vegas (14): Nhà kiếng Conservatory ở sòng bài Bellagio (Las Vegas)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13808842

Las Vegas (13): Show nước phun ở sòng bài Bellagio
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13757602

Las Vegas (12): Vườn bí mật (The Secret Garden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13647832

Las Vegas (11): Hồ cá dolphin (cá heo)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13583632

Las Vegas (10): Sòng bài “The Mirage” có gì lạ?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13550472

Las Vegas (9): Sư Tử ở MGM Casino
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13473912

Las Vegas (8): Las Vegas ban đêm
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13419632

Las Vegas (7): Đi lang thang trên Las Vegas Strip
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3973950

Las Vegas (6): Tham quan Paris Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3964230

Las Vegas (5): Tham quan sòng bài The Venetian ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3950898

Las Vegas (4): Tham quan sòng bài Flamingo ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3870569

Las Vegas (3): Xem show “Rat Pack is back” ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3865877

Las Vegas (2): Một buổi tối tuyệt vời ở Fremont Street Experience
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3843444

Las Vegas (1): Một vài giờ ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3833128

Tham quan Kim Tự Tháp Ai Cập và Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9204381

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Đông Âu, Đức and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment